วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 14 วันที่ 8 กุมภาพันธ์  2554

เนื้อหาที่เรียน

      วันนี้ได้ทำแบบทดสอบ เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมในมุมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ภาษาอย่างมีความหมายกับเด็ก ซึ่งมีหัวข้อดังต่อไปนี้
 
- การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนควรมีลักษณะอย่างไร
 
- มุมที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร
 
- มุมบ้าน
 
- มุมหมอ
 
- มุมร้านค้า
 
- มุมจราจร
 
     ข้อคิดสำหรับการสอนภาษา ดังนี้
 
- เริ่มจากตัวเด็กก่อนไม่ว่าจะเป็นความพร้อมหรือความสนใจ
 
- สอนแบบเป็นธรรมชาติ
 
- สอนอย่างมีความหมาย
 
- สอนจากสิ่งที่เด็กได้พบเห้น หรือมีประสบการณ์มาก่อน
 
- สอนให้เด็กรู้สึกสนุกและอยากเรียน (ไม่ใช่ฝึกแต่ให้ใช้)
 
- ให้โอกาสเด็กได้ใช้ภาษา เช่น เด็กอยากพูดก็ควรให้พูด เด็กอยากฟังก็ควรให้ฟัง เด็กอยากอ่านก็ควรให้อ่าน เด็กอยากเขียนก็ควรให้เขียน
 
    อาจารย์ก็ให้ฟังเพลง เกาะสมุย แล้วให้บอกว่าฟังแล้วรู้สึกอย่างไร และ ในเนื้อเพลงเค้าต้องการบอกอะไรกับเราบ้าง
 
บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้
 
เต็มไปด้วยความเครียดเพราะแต่ละคนรวมถึงดิฉัน ไม่ได้เตรียมตัวมาในการทำแบบทดสอบครั้งนี้ จึงทำไปด้วยความ  งง แต่ก็น่าจะทำได้อยู่บ้าง  เสร็จเป็นคนแรกๆๆ ซะด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น