เนื้อหาที่เรียน
วันนี้ได้ทำแบบทดสอบ เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมในมุมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใช้ภาษาอย่างมีความหมายกับเด็ก ซึ่งมีหัวข้อดังต่อไปนี้
- การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนควรมีลักษณะอย่างไร
- มุมที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร
- มุมบ้าน
- มุมหมอ
- มุมร้านค้า
- มุมจราจร
ข้อคิดสำหรับการสอนภาษา ดังนี้
- เริ่มจากตัวเด็กก่อนไม่ว่าจะเป็นความพร้อมหรือความสนใจ
- สอนแบบเป็นธรรมชาติ
- สอนอย่างมีความหมาย
- สอนจากสิ่งที่เด็กได้พบเห้น หรือมีประสบการณ์มาก่อน
- สอนให้เด็กรู้สึกสนุกและอยากเรียน (ไม่ใช่ฝึกแต่ให้ใช้)
- ให้โอกาสเด็กได้ใช้ภาษา เช่น เด็กอยากพูดก็ควรให้พูด เด็กอยากฟังก็ควรให้ฟัง เด็กอยากอ่านก็ควรให้อ่าน เด็กอยากเขียนก็ควรให้เขียน
อาจารย์ก็ให้ฟังเพลง เกาะสมุย แล้วให้บอกว่าฟังแล้วรู้สึกอย่างไร และ ในเนื้อเพลงเค้าต้องการบอกอะไรกับเราบ้าง
บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้
เต็มไปด้วยความเครียดเพราะแต่ละคนรวมถึงดิฉัน ไม่ได้เตรียมตัวมาในการทำแบบทดสอบครั้งนี้ จึงทำไปด้วยความ งง แต่ก็น่าจะทำได้อยู่บ้าง เสร็จเป็นคนแรกๆๆ ซะด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น