วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 11 วันที่ 18 มกราคม 2554

เนื้อหาที่เรียน

   วันนี้เข้าเรียนสายอีกแล้ว
- อาจารย์ให้คิดคำขึ้นมา 1 คำแล้วเรียกชื่อเพื่อนให้เพื่อนตอบมาเป็นคำที่คล้องจองกับเรา เช่น เราบอกว่า แมว เพื่อนอาจตอบว่า แถว เป็นต้น
- เมื่อพูดถึงคำเหล่านี้แล้วนึกถึงเหตุการณ์อะไร
  • ขำ
  • แปลกใจ
  • ดีใจ
  • เสียใจ
  • ตกใจ
  • หงุดหงิด
  • เศร้า
สิ่งเหล่านี้เป็นการทำให้เด็กกล้าแสดงออก และเด็กได้รู้จักภาษาและการเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ
- อาจารย์แจกกระดาษให้คนละแผ่นและให้เขียนแผนผังครอบรัว
-อาจารย์ให้ออกไปหน้าห้องที่ล่ะแถว และให้ทำตามที่อาจารย์บอกคือ
  1.  ถ้าไม่มีคำว่าจันทรเกษมไม่ต้องทำอะไร เช่น จันทรเกษมนั่งลง  เรา ก็ต้องนั่ง
  2. ให้ทำตรงข้ามกับคำสั่ง เช่น ทั้งหมดนั่งลง  เราก็ต้องยืน
  3. อยากบอกอะไรกับเพื่อนก็ให้กระซิบต่อๆกันไปจนถึงคนสุดท้าย คนสุดท้ายก็บอกอาจารย์
  4. อาจารย์แจกกระดาษให้คนละแผ่นแล้วให้วาดรูปตามใจชอบและให้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับรูปที่เราวาดโดยให้เชื่อมโยงกับรูปของเพื่อน
  5. ร้องพลง
-อาจารย์วาดรูปและเล่านิทาน (เรื่องเต๋าทอง)
-อาจารย์ให้กระดาษคนละแผ่นและให้คิดคำที่มีพยัญชนะ หรือสระที่เหมือนกันนำหน้า ของดิฉันใช้
 สระ -า นำ

          เพลงขอบคุณ  ขอบใจ


           เมื่อผู้ใหญ่ใจดีให้ของ
     หนู ๆ    ควรต้องนึกถึงพระคุณ
    น้อมไหว้กล่าวคำขอบพระคุณ 
    เพื่อนมีใจเผื่อแผ่การุณ
   นึกถึงบุญคุณกล่าวคำ  ขอบใจ

บรรยากาศในห้องเรียน

ในนี้ก็สนุกดี เพราะได้ย้อนนึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ในสิ่งที่เราประทับใจและไม่ประทับใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น